>>
Trúng thầu giá tốt là lực nâng cho giá lúa gạo nội địa22/11/2016 13:15:30
Trao đổi với TBKTSG Online, ông Lâm Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Phát, doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), cho biết với giá trúng thầu giao tại kho của Cơ quan lương thực quốc gia Philippines (NFA) là 426,6 đô la Mỹ/tấn, khi quy ra giá FOB (giao tại cảng Việt Nam) là trên 350 đô la Mỹ/tấn thì đây là hợp đồng có giá trúng thầu rất tốt.
Ngoài ra, theo ông Tuấn, thời điểm này, trong nước đã cơ bản thu hoạch xong vụ hè thu (vụ hai), còn vụ thu đông (vụ ba) thì sản lượng không lớn và đa phần được sử dụng cho nhu cầu nội địa nên áp lực bán ra không còn lớn nữa.



“Đặc biệt, với tình hình này, thì chắc chắn Trung Quốc sẽ sớm quay lại mua gạo chúng ta (Việt Nam) và họ không ép giá như trước đây nữa vì thương nhân Trung Quốc họ rất là “cáo”, khi biết mình dư hàng thì ép mình tối đa, nhưng khi họ biết mình hết hàng hoặc bán được giá tốt, thì lo “hốt” vào vì bản thân họ đâu có đủ nguồn cung,” ông Tuấn giải thích.

Tuy nhiên, theo ông Bích, với lượng gạo tồn kho kém chất lượng, chưa xử lý được của Thái Lan - đối thủ cạnh tranh của Việt Nam - còn lớn nên áp lực đẩy mạnh bán ra của quốc gia này là khá cao và đó cũng là yếu tố khiến giá xuất khẩu chưa thể bật mạnh lại được.
Theo thống kê của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), từ ngày 1-9 đến 17-9-2015, các doanh nghiệp hội viên của VFA xuất khẩu được  trên 67.000 tấn gạo các loại, trị giá FOB đạt trên 29 triệu đô la Mỹ. Lũy kế từ đầu năm đến ngày 17-9-2015 xuất khẩu đạt gần 3,9 triệu tấn gao các loại, trị giá FOB đạt trên 1,6 tỉ đô la Mỹ.

Nguồn : thesaigontimes.vn