>>
Bài viết "Người đẹp dịu êm" trên báo Nông nghiệp ra ngày 11 tháng 01 năm 201712/01/2017 15:40:40
http://nongnghiep.vn/nguoi-dep-diu-em-post184860.html
'Người đẹp' dịu êm 
“Người đẹp” đó được nhiều người dò hỏi đủ thứ từ nguồn gốc tông tích đến nết ăn nết ở để rồi sau đó một hai mong muốn đón nàng về “làm dâu” ở xứ mình trong thời gian gần nhất có thể…
LVN 669 là “người đẹp” con nhà danh giá (Viện Nghiên cứu Ngô), nổi tiếng với sự kiện bán bản quyền cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển ngô Việt Nam trị giá 5 tỉ đồng....

06-20-03_dsc_6876
LVN 669 được bà con ưa chuộng vì năng suất khá mà trồng thì lại nhàn tênh 
  Trong tất cả các vụ khảo nghiệm, giống ngô này đều đứng ở tốp đầu với các đặc tính nổi trội như thời gian sinh trưởng ngắn, độ đồng đều cao, năng suất khá và đặc biệt là màu sắc hạt cực đẹp. Ngô bóc ra khỏi bẹ phơi màu đỏ nổi bật như môi
thiếu nữ. Ngô thu về sân phơi, ăn nắng đỏ au au, đỏ rực như có thuốc nhuộm. Màusắc hạt càng đậm chứng tỏ chất dinh dưỡng bên trong càng nhiều, rất được thương lái ưa chuộng.
 Vụ đông năm 2016, Trạm Khuyến nông Sơn Dương (Tuyên Quang) đã phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển ngô Việt Nam để đem LVN 669 về xây dựng mô hình trên đất hai lúa một màu ở xã Ninh Lai - thủ phủ ngô đông của huyện.
 Có 9 hộ tham gia với tổng diện tích 0,5ha, lượng giống 0,7 kg/sào, mật độ 5 vạn cây/ha. Vì là giống mới nên được tài trợ toàn bộ. Đây có thể nói là vụ đông bất thường nhất trong vòng vài chục năm qua với nhiệt độ trung bình rất cao. Tuy nhiên chính vì thếmà trong suốt quá trình sinh trưởng, phát triển của cây ngô, đặc biệt là giai đoạn trỗ cờ, phun râu rất thuận lợi.
 Bởi vậy mà đặc tính đồng đều của LVN 669 được bộ lộ rõ, từ cây giữa ruộng nhận ít ánh nắng đến cây sát bờ nhận nhiều ánh nắng bắp đều to như nhau, múp míp, lá bi bọc kín. LVN 669 có chiều cao đóng bắp thấp chứng tỏ khả năng cân bằng của thân rất tốt giống như người đấu vật phải xuống tấn, hạ thấp trọng tâm mới thắng được đối thủ chứ cứ đứng ngồng ngỗng là dễ bị lấm lưng trắng bụng. Bởi vậy mà giống có sức chống đổ rất tốt.
 Các nông dân đến học hỏi kinh nghiệm còn đội ngũ cán bộ khuyến nông xã - những chuyên gia thực tế dày dạn thì đến để kiểm tra từng đặc tính cụ thể nhưng ai cũng phải trầm trồ khen bắp to, hạt mẩy, sâu cay và sắc đẹp. Họ xúm vào hỏi chị Khổng Thị Vân - người thực hiện mô hình khiến cho chị ngượng nghịu, chỉ tóm lược vài ý: “Ăn ít, năng suất cao, sức chống chịu tốt”.
 Số là cách đây chừng gần một tháng có đợt một cơn lốc xoáy hình thành ngay trên địa bàn, nhiều giống ngô khác do cây cao, sâu đục gốc nhiều nên đổ rạp hết còn LVN 669 thì vẫn trơ ra như thách thức.
06-20-03_dsc_6872
Ảnh: Vân Đình  
 Trồng ngô phải tăng mật độ còn trồng lúa phải giảm mật độ vì ngô không đẻ nhánh được như lúa nên muốn tăng năng suất thì điều đầu tiên là phải trồng theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất chứ không theo thói quen trồng thưa vốn đang phổ biến hiện nay.
 Bình thường thì ruộng ngô trong mô hình không mấy ai biết nhưng khi đã bóc bẹ ra rồi thì đẹp nõn nà khiến cho người tổ chức hội nghị phải nơm nớp lo sợ ăn cắp mò đến nên thuê 300.000 đ/tối để bảo vệ. Chị Vân chỉ cho tôi xem một đống thân ngô mà người bảo vệ đã lót thay giường ngủ ngay trên mặt ruộng tối qua. Chị so sánh, nhiều giống ngô rất phàm ăn, cây to nhưng bắp cũng không to bằng LVN 669 dù chỉ chăm sóc nhênh nhang. Cây sinh trưởng khỏe, tán lá gọn, góc lá hẹp, thế lá đứng nên thuận lợi cho việc chăm sóc và hạn chế sâu bệnh hại so với đối chứng nhất là sâu đục thân, bắp và bệnh khô vằn. Khi thu hoạch vỏ bi dù khô vàng nhưng thân lá vẫn còn xanh có thể tận dụng làm thức ăn cho gia súc.  Năng suất của mô hình khoảng 200kg ngô hạt khô/sào (trong điều kiện thâm canh tốt, áp dụng đúng yêu cầu kỹ thuật, gieo trồng ở mật độ trên dưới 7 vạn cây/ha thay vì 5 vạn cây/ha như tập quán thì còn đẩy cao lên được 250 - 270 kg/sào).
Dù cho năng suất tương đương với giống đối chứng của ngoại nhưng hiệu quả kinh tế của việc trồng ngô LVN 669 lại cao hơn do chi phí giá giống thấp hơn, chi phí về BVTV thấp hơn.
 Hơn nữa, “người đẹp” còn rất êm trong cách chăm sóc, không cần cầu kỳ, thậm chí cũng chẳng cần quan tâm nhiều lắm mà vẫn cho thu hoạch khá.
Đây là đặc điểm rất hay bởi ở nông thôn bây giờ lớp trẻ đi công ty hết lượt, chỉ có người trung tuổi với người già ở lại với ruộng đồng. Trồng rau màu cái gì tốt mà chăm sóc khó, tốn công sức bà con cũng không thích mà phải nhàn nhã kiểu như LVN669 này họ mới mê.
Bởi vậy, chưa có cuộc hội nghị đầu bờ nào mà người dân lại hăng hái đăng ký mua sản phẩm đến như vậy. Họ dò hỏi giá bán, dò hỏi thời gian cung ứng từ ngoài ruộng đến tận hội trường để một hai đón “người đẹp” về làm dâu xứ mình trong vụ tới…...
 Nguồn trên Báo Nông nghiệp tại: http://nongnghiep.vn/nguoi-dep-diu-em-post184860.html